วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

** “บุญกุศลที่เกิดจากการภาวนานั้น ท่านเรียกว่า “หน่อโพธิสัตว์”

หน่อโพธิสัตว์นี้มีรวมอยู่ด้วยกัน ๓ กษัตริย์ อาการที่เรากำลังนั่งสมาธิอยู่นี้กายของเราก็จะเปรียบเหมือนกับก้อนเงิน นี่ก็เป็นกษัตริย์องค์หนึ่ง วาจาของเราที่มาสวดมนต์ กล่าวถึงพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ นี้ก็เป็นเหมือนกับก้อนทองที่อยู่ในปาก นี่ก็เป็นกษัตริย์องค์หนึ่ง และใจของเราที่กำหนดแน่วอยู่กับลมหายใจ ไม่ฟุ้งซ่านไปที่อื่น มีแต่อารมณ์ของ “พุทธะ ธรรมะ สังฆะ” ไหลเข้าไปสู่ในดวงจิต จิตนี้ก็เปรียบเหมือนกับก้อนเพชร นี่ก็เป็นกษัตริย์อีกองค์หนึ่ง

ดังนั้น ท่านจึงรวมเรียกว่า “หน่อพระโพธิสัตว์” คือ ความดีผุดขึ้นในจิตใจ นี่คือ “อริยทรัพย์” ที่พระองค์ทรงตรัสว่า “ลูกเราตถาคต เป็นผู้ไม่จนสมบัติ”

ที่มา. อนุสรณ์ท้ายพรรษา ของ พระอาจารย์ลี ธมฺมธโร
เรื่อง. แนวทางปฏิบัติวิปัสสนา – กัมมัฏฐาน
เรื่อง – ภาพ จากอินเทอร์เนต

ไม่มีความคิดเห็น: